A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VTV Bình Điền Long An tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm các chân dài

VTV Bình Điền Long An tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm các chân dài   

Nhận được lệnh biệt phái về dẫn dắt đội bóng chuyền nữ Long An vào cuối năm 1985, quyết định đó đã giúp HLV Lương Khương Thượng trở thành người thầy có nhiều ảnh hưởng nhất đến thành tích của bóng chuyền tại một địa phương giàu truyền thống.

Thầy Thượng trong đợt tuyển sinh gần nhất tại Bình Phước. 

Thành công đầu tiên của thầy Thượng và cả môn bóng chuyền trong việc săn “chân dài” từ những lần lang thang, đột nhập ấy chính là 16 VĐV lứa đầu làm nên tượng đài Dệt Long An lẫy lừng trong suốt thập niên 1990, với 3 lần vô địch quốc gia.

Trong đó, kinh điển nhất có thể kể ra trường hợp của chủ công số 1 Việt Nam một thời Nguyễn Thị Hộ. Hộ ngẫu nhiên lọt vào mắt xanh của thầy Thượng trong một lần đi chợ giữa trời mưa tầm tã , nhờ chiểu cao 1m72 rất hiếm của một cô gái 16 tuổi khi ấy, chưa kể còn hay hơn nữa bởi cả chân tay đều dài và thẳng một cách khác biệt.

Với trường hợp của cô gái có chiều cao kỷ lục của BCVN, thầy vẫn còn nhớ như in mình đã choáng như thế nào khi dự một tiết học thể dục tại trường phát hiện ra Trần Thị Thanh Thúy – cô học trò Bình Dương lớp 7 mới 13 tuổi song đã cao tới 1m78, tức là hơn hầu hết các tuyển thủ hiện tại của ĐTQG. Ngoài ra, các chỉ số sải tay, tầm với, sức bật tại chỗ của Thúy đều vượt xa các bạn cùng trang lứa. Thời khắc đó, HLV Lương Khương Thượng đã hiểu rằng đây chính là một “viên ngọc thô’ mà cả đời tuyển chọn có khi ông cũng chỉ gặp được một lần duy nhất.

Năm 2011, vì sức khỏe không đảm bảo, HLV Lương Khương Thượng nghỉ dẫn dắt VTV Bình Điền Long An và chuyển sang công tác đào tạo năng khiếu. 30 năm gắn bó với bóng chuyền Long An, có thể nói, người thầy sinh năm 1952 này đã để lại dấu ấn sâu đậm trong thành công có được của đội bóng cho đến ngày hôm nay. Rời đội lớn Bình Điền Long An, nhường sân cho những người trẻ hơn, nhưng HLV Lương Khương Thượng chưa chịu nghỉ ngơi, vì ông bảo bóng chuyền đã ngấm vào máu rồi. Không huấn luyện Ngọc Hoa, Bích Trâm, Tuyết Hoa… nữa, thì ông về đào tạo VĐV trẻ giúp đội bóng này. Đối với ông, còn ngày nào gắn bó, cần phải nhiệt huyết đến cùng…

Các chân dài VTV Bình Điền Long An sau 1 năm tập luyện.

Năm 2015, thầy Lương Khương Thượng lại rong ruổi khắp các thôn, ấp, xã, huyện ở miền Tây, rồi Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên… để tìm kiếm tài năng cho đội bóng chuyền Bình Điền Long An. Từ gần 100 em sơ tuyển lần 1, rút xuống còn 30 em sơ tuyển lần hai và giờ đây còn lại đúng 12 VĐV với chiều cao nổi bật từ 1m74 -1m84 mà thầy Thượng ưng bụng lắm. Sau 1 năm ăn tập tại Trung tâm HLTTQG Thủ Đức, các em đều có sự phát triển nhanh cả về chuyên môn, thể lực lẫn chiều cao, nổi bật trong đó có Lữ Thị Phương (1m80) hay Phan Lê Minh An (1m84).

Đào tạo trẻ đối với đội bóng Bình Điền Long An luôn rất quan trọng, đấy là lý do, phía sau những Ngọc Hoa, Ánh Nguyệt, Bích Trâm, Tuyết Hoa… đã có những Trần Thanh Thúy, Dương Thị Hên, Nguyễn Thị Trinh và nhiều tuyến VĐV năng khiếu triển vọng khác nữa. Ông Thượng bày tỏ: “Nếu không quan tâm đào tạo trẻ, chẳng ai làm nổi bóng chuyền đỉnh cao quá 5 năm. Lứa này chưa chững lại về chuyên môn, đã phải có tuyến kế cận thế vào thì mới giữ được sự ổn định cho lực lượng của đội bóng. Tôi vốn không thích làm kiểu “ăn xổi”, mượn hay thuê quân này nọ để đối phó cho qua chuyện, mà phải đào tạo đến nơi, đến chốn. Cứ làm và nhiệt tình với công việc, tự khắc sẽ có ngày thành công”.

Thu Huyền được các thầy kiểm tra sơ bộ về phản xạ và độ linh hoạt.

Đã ở tuổi 64 nhưng sự đam mê và lòng nhiệt huyết của thầy Thượng với bóng chuyền nữ Long An vẫn còn lớn lắm. Năm nay, thầy Thượng cùng BHL đội bóng VTV Bình Điền Long An lại lên kế hoạch đi tuyển sinh trên cả nước. Qua giới thiệu của anh Lâm từng là học trò của HLV Lương Khương Thượng và giờ đang công tác tại TTTD Thể Thao Tỉnh Bình Phước. Ngày 14/6 vừa qua, lãnh đạo CLB VTV Bình Điền Long An gồm: ông Huỳnh Quang Vinh (Giám đốc Công ty TNHH MTV Thể Thao Bình Điền Long An), chuyên gia Lương Khương Thượng (HLV trưởng), thầy Đào Ngọc Chánh (HLV phó) đã có chuyến khảo sát tại Bình Phước. Đoàn tuyển sinh đã đến làm việc với gia đình thí sinh em Lê Thị Thu Huyền ở thôn Bình Tiến 1- xã Phước Minh- huyện Bùi Gia mập. Qua kiểm tra sơ bộ của Thầy Lương Khương Thượng và Thầy Đào Ngọc Chánh tỏ ra rất hài lòng với các thông số kỹ thuật rất ấn tượng của Huyền, năm nay 11 tuổi (06/2005), chiều cao 1m69, tầm với tay thuận 2m21. Bản thân Huyền từ nhỏ cũng rất ham thích thể  thao... Cũng còn một vài nhân tố khác theo tiết lộ của thầy Thượng là vô cùng đặc biệt thậm chí có thể nổi trội hơn cả Thanh Thúy, dù mới 13 tuổi nhưng có chiều cao trên 1m80.

May mắn nhất là thầy Thượng có học trò ở khắp nơi, vì ông từng là giảng viên, rồi Trưởng phòng đào tạo của Trường Đại học TDTT TPHCM trước đây, với cách sống thấu tình, đạt lý, nên khi cần tuyển quân để bổ sung cho các tuyến năng khiếu của Bình Điền Long An, thầy đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và chân thành của các học trò.

Ông Huỳnh Quang Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thể thao Bình Điền Long An chia sẻ, sở dĩ đội bóng Long An luôn có nguồn cung dồi dào là nhờ vào tài tuyển quân của ông Thượng, của cô Hiền hay đội ngũ HLV chuyên đào tạo VĐV trẻ khác nữa. Đấy là một trong những yếu tố quan trọng mà đội bóng VTV Bình Điền Long An đang hướng đến con đường chuyên nghiệp thực sự.

 

HÀ HƯNG-volleyball.vn - Ảnh: Thiên Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage