A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa: Cánh chim trời không mỏi

Phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa: Cánh chim trời không mỏi   

Ở đội tuyển quốc gia hay ở CLB Bình Điền Long An, phụ công Ngọc Hoa luôn sắm vai thủ lĩnh. Không chỉ vậy, Ngọc Hoa còn giữ nhiều cái nhất và đáng nhớ của làng bóng chuyền nữ Việt Nam, chẳng hạn là VĐV đầu tiên xuất ngoại, người đầu tiên khoác áo đội bóng nước ngoài thi đấu ngay tại Việt Nam, VĐV khoác áo đội tuyển dự SEA Games nhiều nhất…

Nguyễn Thị Ngọc Hoa niềm tụ hào của bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường châu lục.

Điều ngạc nhiên là trong suốt 12 năm phục vụ đội tuyển quốc gia thi đấu ở nhiều giải quốc tế, từ SEA Games đến giải vô địch châu Á, Ngọc Hoa chưa từng để mất vị trí phụ công số 1 của mình về tay bất cứ người đồng đội nào. Ngay cả khi đàn chị Phạm Thị Kim Huệ còn sung sức và đang tỏa sáng, Ngọc Hoa đã khẳng định rằng cô không hề thua kém và chính là tương lai của đội tuyển quốc gia. Lúc đó, Hoa mới 16 tuổi trong lần đầu được triệu tập lên tuyển dự SEA Games 2003.

Giới làm nghề vì vậy mới đánh giá Ngọc Hoa chính là nhân vật đặc biệt nhất mà bóng chuyền nữ Việt Nam từng sản sinh ra. Thậm chí, có người còn tỏ ra tiếc nuối cho tài năng của Ngọc Hoa, bởi lẽ một mình cô xuất sắc thôi chưa đủ để giúp bóng chuyền nữ Việt Nam vươn xa ở sân chơi quốc tế, các đồng đội quanh cô chưa đạt đến trình độ chơi bóng của Ngọc Hoa, thành thử đôi khi đánh giá rằng cô đang “cô đơn trên đỉnh” kể cũng có lý.

Cứ nhìn cách Ngọc Hoa chơi bóng ở xứ Chùa vàng, tạo lên bầu không khí cổ động cuồng nhiệt trong màu áo của các CLB ATTC Ayuthaya rồi Bangkok Glass, mới thấy cô sinh ra là để dành cho những giải đấu lớn, cho những trận đấu đỉnh cao. Tiếc thay, bóng chuyền Việt Nam phát triển ì ạch, từ lâu đã trở nên chật chội với tài năng như Ngọc Hoa. Trong suốt quãng thời gian Ngọc Hoa chơi cho ĐTQG và ở cả CLB Bình Điền Long An, hiếm cây chuyền 2 nào đủ khả năng tổ chức bóng cho cô ghi điểm ngoại trừ 2 gương mặt Đặng Thị Hồng và Hà Thị Hoa.

Ông Lê Quốc Phong - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền - ông chủ thực sự của đội bóng Bình Điền Long An luôn tự hào về Ngọc Hoa, bởi lẽ ngoài giá trị về chuyên môn, về vai trò thủ lĩnh trên sân và trong đời sống thường nhật với các đồng nghiệp, giá trị thương hiệu mà Ngọc Hoa mang lại cho doanh nghiệp không hề nhỏ dù nó là vô hình.

Hoa trung thành với đội bóng quê hương từ thời còn là VĐV năng khiếu, dù nhiều lần có những đội bóng chèo kéo cô về đầu quân với mức lương gấp vài lần đang hưởng ở CLB, với mức lót tay kỷ lục ở làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Cô bảo tình yêu dành cho bóng chuyền mới là điều quan trọng, chứ không phải khoác áo đội bóng này kia và hưởng mức lương cao chót vót mới thể hiện được giá trị đích thực của mình.

***

Hai năm trước, Ngọc Hoa cùng với 2 đồng nghiệp Đỗ Thị Minh, Nguyễn Thị Kim Liên trở thành những VĐV bóng chuyền nữ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại. Đến hiện tại, chỉ còn cô phụ công kỳ cựu và có chiều cao 1m83 này tồn tại được ở giải VĐQG Thái Lan - sân chơi mà đẳng cấp vượt trội so với giải đấu tại Việt Nam. Chính những đồng nghiệp Thái Lan và thầy cũ của cô là Aphisak (HLV hiện tại của CLB Bangkok Glass) luôn tỏ ra ngưỡng mộ bước di chuyển linh hoạt, những cú đánh nhanh thông minh và “né” được các tay chắn đối phương. Ngọc Hoa lấy luôn danh hiệu VĐV xuất sắc của giải đấu này, đồng thời trở thành 1 trong những VĐV được các CLB tại Thái Lan săn đón mời về thi đấu.

Tại Cúp bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2015 diễn ra ở Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam, cuộc hành trình của Bangkok Glass và phụ công số 1 của Việt Nam luôn nhận được sự cổ vũ của đông đảo giới mộ điệu. Người ta thú vị khi chứng kiến cô đối đầu với kình địch Thông tin LVPB trong màu áo một đội bóng nước ngoài. Thậm chí, các khán đài của NTĐ Hà Nam luôn chật kín khán giả trong ngày Ngọc Hoa thi đấu cùng đội bóng. Điều đó chỉ ra rằng tình yêu mà chính người hâm mộ bóng chuyền dành cho cô luôn rất lớn, rất đáng trân trọng…

Giới chức bóng chuyền Việt Nam đang cố gắng níu kéo Ngọc Hoa cống hiến thêm thời gian nữa cho ĐTQG, cũng tương tự như trường hợp của chủ công Đỗ Thị Minh, sau tuyên bố chia tay đội tuyển của cả 2 kể từ VTV Cup 2015. Khi cuộc chuyển giao thế hệ ở đội tuyển nữ còn chưa thực sự suôn sẻ, vẫn cần vai trò thủ lĩnh của Ngọc Hoa, thì thuyết phục cô tiếp tục cống hiến cho bóng chuyền nữ Việt Nam là điều vô cùng cần thiết.

 

THANH LÂM-volleyball.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage